อายุครรภ์ต่ำกว่า 12 สัปดาห์ สถานบริการจะจ่ายยายุติการตั้งครรภ์ไปใช้ที่บ้านได้โดย 1) กินยาชนิดที่หนึ่ง ที่สถานพยาบาล หรือ ที่บ้าน และ 2)หลังจากนั้น 24 – 36 ชั่วโมง ใช้ยาชนิดที่สอง 4 เม็ดด้วยการอมใต้ลิ้น กระพุ้งแก้ม หรือ สอดช่องคลอด อาจมีอาการข้างเคียง เช่นไข้ หนาวสั่น คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระ 1-2 ครั้ง ระหว่างการใช้ยานี้ขอให้มีเพื่อนอยู่ช่วยเหลือด้วย
.
ผ่านไป 4 – 6 ชั่วโมง จะมีอาการปวดท้อง เลือดออกมากขึ้นและมีถุงการตั้งครรภ์ ชิ้นเนื้อ ตัวอ่อน รก หลุดออกมา แสดงว่ามีการแท้งแล้ว โดยอาการจะค่อยๆ ลดน้อยและหมดไป

ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เมื่อมีอาการดังนี้
o มีเลือดออกมากรุนแรงต่อเนื่อง
o วิงเวียน เหนื่อย หน้ามืด เป็นลม อ่อนเพลีย
o มีไข้นานกว่า 24 ชั่วโมง หรือมีไข้และหนาวสั่น
o ตกขาวมีกลิ่นเหม็น ปวดท้อง ปวดอุ้งเชิงกราน
.
หลังแท้งอาจมีเลือดออกหลังแท้ง 1 – 2 วันแรก มากกว่าประจำเดือนปกติ และจะน้อยลงเรื่อยๆ ช่วงนี้ให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำงานหนัก และประจำเดือนจะมาใน 4 – 8 สัปดาห์ หลังแท้งไข่จะตกเร็วการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่คุมกำเนิดอาจท้องได้ *อย่าลืมคุมกำเนิด /ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์นะ ไปตรวจตามนัดหมายเพื่อติดตามผล หรือ ตรวจปัสสาวะด้วยตนเองหลังแท้งไปแล้ว 3-4 สัปดาห์
.
– ยุติการตั้งครรภ์ด้วยการใช้ยา : https://facebook.com/rsathai.org/videos/729273161527261
.
11 เรื่องที่ต้องรู้เพื่อการเข้าถึงบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยถูกกฎหมาย
ที่มา : Road map to safe and legal abortion การรณรงค์เนื่องใน #วันยุติการตั้งครรภ์สากล ปี 2566 #ทำแท้ง #ท้องไม่พร้อม #ยุติการตั้งครรภ์

ที่มา :Facebook Fanpage – Rsathai

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 5 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 1

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้