องค์การอนามัยโลกได้ให้นิยาม “การยุติตั้งครรภ์โดยใช้ยา” (Medical Termination of  Pregnancy: MTP) ที่มีประสิทธิภาพ หมายถึง การทำให้การตั้งครรภ์สิ้นสุดลงโดยไม่ต้องใช้วิธีการทางหัตถการอื่นๆ เช่น การใช้เครื่องดูดสุญญากาศ หรือการขูดมดลูก เพื่อทำให้แท้งครบ (complete abortion)

การยุติตั้งครรภ์โดยใช้ยามิฟิพริสโตน (Mifepristone) หรือที่รู้จักกันทั่วไปในนาม RU486 ร่วมกับ ยาไมโซพรอสตอล (Misoprostol) ในผู้หญิงที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 49 วัน หรือ 7 สัปดาห์ ได้มีการดำเนินการมาแล้วในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ทั้งในสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศในเอเชีย

ยามิฟิพริสโตน ออกฤทธิ์ในการยับยั้งฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรน (Progesterone) ทำให้ผนังมดลูกเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่เหมาะแก่การฝังตัวของตัวอ่อน ทำให้ปากมดลูกนิ่มและเปิดขยายออก อีกทั้งยังทำให้ผนังมดลูกไวต่อพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) เช่น ไมโซโพรสตอล เพิ่มขึ้นด้วย

ไมโซพรอสตอล เป็นยาที่นิยมใช้ร่วมกับยามิฟิพริสโตนในการทำให้ปากมดลูกนิ่มขึ้น เพิ่มการหดรัด และการบีบตัวของมดลูก ทำให้สามารถขับตัวอ่อนจากการตั้งครรภ์ออกมาได้ เป็นยาที่มีประสิทธิผล มีความปลอดภัย และมีราคาถูก และมีใช้แพร่หลายทั่วไป

องค์การอนามัยโลก แนะนำการใช้ยา 2 ชนิดนี้ร่วมกันเพื่อยุติตั้งครรภ์ในอายุครรภ์ไม่เกิน 63 วัน โดยรับประทานยามิฟิพริสโตน 200 มิลลิกรัม 1 เม็ด จากนั้น 24 – 48 ชั่วโมง ให้ใช้ ไมโซพรอสตอล ขนาด 200 ไมโครกรัม 4 เม็ด เหน็บทางช่องคลอดหรืออมใต้ลิ้นหรือข้างกระพุ้งแก้ม

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.3 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 28

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้