จะดีแค่ไหน ถ้าเรารู้สึกได้ตลอดเวลาว่า หน้าที่ที่เราทำอยู่นั้นมันยิ่งใหญ่

หมอ กำลังช่วยให้ผู้เจ็บป่วยได้กลับบ้านไปพบญาติพี่น้องที่เขารักอีกครั้ง

พยาบาล ได้มีโอกาสประคับประคองและช่วยเหลือดูแลผู้ป่วย ประหนึ่งญาติมิตรของตน ไม่มีพยาบาล หมอทำงานลำบากเหลือเกิน ไม่มีพยาบาล คนไข้อาจเคว้งคว้าง

เภสัชกร ได้มีโอกาสจัดสรรและคัดเลือกยาที่ดีและปลอดภัยที่สุดแก่คนที่กำลังเจ็บป่วย เป็นฟันเฟืองที่สำคัญของการแพทย์ในปัจจุบัน

โภชนากร  ได้มีโอกาสใช้ความรู้ของตน ในการจัดการด้านอาหารแก่ผู้ป่วยเฉพาะคน เฉพาะโรค เป็นหนึ่งในการรักษาที่ไม่ต้องใช้ยา คงมีไม่กี่คนที่จะทำหน้าที่แบบนี้ได้

เจ้าหน้าที่ขนย้ายผู้ป่วย หรือ เวรเปล ได้มีโอกาสบริการผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินเองได้ไปยังที่ต่างๆ เรากำลังปลดปล่อยทุกข์ของผู้ที่ยังช่วยเหลือตัวเองลำบาก เรากำลังให้อิสระภาพแก่คนหลายคนที่จะได้ไปยังที่ต่างๆทั้งๆ ที่ร่างกายตนไม่สามารถทำได้ในขณะนั้น

แม่บ้าน ได้มีโอกาสสร้างสรรค์บรรยากาศในที่ทำงาน ความสกปรกต้องผ่านมือแม่บ้าน ความสะอาดเป็นฝีมือแม่บ้าน เดินไปไนก็รู้สึกว่าสะอาดและปลอดภัย ก็เป็นฝีมือของเหล่าแม่บ้าน

หน่วยจ่ายผ้า ได้มีโอกาสมอบความสดชื่นแก่ผู้ป่วย ผ่านทางผ้าที่สะอาด เป็นความสดชื่นที่จับต้องได้ กลิ่นสะอาดช่วยบำบัดโรคได้

หน่วยจ่ายเครื่องมือแพทย์ ได้มีโอกาสอย่างมากที่จะทำให้ผู้ป่วยปลอดภัยจากการติดเชื้อทางการแพทย์ คนที่ทำงานในสถานที่แห่งนี้รู้ตัวดีที่สุด ว่าสะอาดปราศจากเชื้อเป็นเช่นไร เรียกได้ว่า ต้องสะอาดที่สุดในโรงพยาบาล ฯลฯ

ทำงานเหมือนใช้ชีวิต เหมือนการหายใจ เหมือนการพยายามสร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆ ตลอดเวลา คิดได้อย่างนี้ เย็นวันอาทิตย์ก็ไม่มีความสำคัญแต่อย่างใด

ที่มา : https://www.gotoknow.org/posts/536918 เรื่องโดย ผศ.นพ.ธนพันธ์ ชูบุญ

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 5 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 1

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้