ประสบการณ์คุมกำเนิดที่ผิดพลาด นำไปสู่การตั้งท้องที่ไม่พร้อม 14 เรื่องจริง เหตุการณ์ท้องแบบ “เซอร์ไพรส์” เพื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ วางแผนการคุมกำเนิดที่ปลอดภัย ห่างไกลจากท้องไม่พร้อมกันค่ะ โดยเล่าจากประสบการ์ณการช่วยเหลือผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อม ของคุณหมอเครือข่ายอาสา RSA (Referral System for Safe Abortion) ไปดูกันเลย

1.ประมาท เลินเล่อ นักศึกษาวัย 19 ปีกับแฟนวัยเดียวกัน มีเพศสัมพันธ์แล้วไม่ค่อยคุม เพราะคิดว่ามีอะไรกันแล้วประจำเตือนก็มาปกติดี จึงไม่คิดว่าจะท้องง่ายๆ ปรากฏว่าตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์แล้ว

2.กลัวๆ กล้าๆ นักศึกษาวัย 20 ปี เวลาแฟนใส่ถุงยางแล้วเจ็บ แฟนก็เลยหลั่งภายนอก มีเผลอหลั่งในบ้าง และบางครั้งก็ใส่ถุงยาง ถุงยางรั่ว จึงกินยาคุมฉุกเฉิน 1 เม็ดห่างกัน 12 ขั้วโมง ผลคือท้อง

3. เผอเรอ เพราะเมา นักศึกษาสาวท้องได้ 8 สัปดาห์ 3 วัน มีแฟนอยู่แล้วอายุ 65 ปี แต่เผลอไปมีอะไรกับผู้ชายอีกคน เธอว่า “หนูเมาค่ะ เขาก็เมา เลยไม่ได้ป้องกัน”

4. กินยาคุม 2 อย่าง สาววัย 20 ปี ทำงานแล้วมีลูก 1 คน ท้องได้ 5 สัปดาห์กับแฟนใหม่แล้วเลิกกัน คุมกำเนิดด้วยการกินยาคุมฉุกเฉินแล้วต่อด้วยยาคุมชนิดรายเดือน

5. กินๆ หยุดๆ นักศึกษาวัย 19 ปี ท้องเนื่องจากกินยาคุมรายเดือนไม่ต่อเนื่อง กิน 1 เดือน หยุด 2 เตือน เธอบอกว่า ร้านขายยาที่ซื้อยาคุมแนะนำว่ากินยาคุมต่อเนื่องนานไปจะไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ และบอกว่ากินยาคุมแผงหนึ่งก็จะคุมต่อได้อีก 1 – 2 เตือน ซึ่งช่วงที่เธอหยุดกินก็มีเพศสัมพันธ์กันโดยไม่ได้ใช้ถุงยางหรือใช้วิธีหลั่งภายนอก

6. กลัวยาคุมมีผลต่อลูก สาววัย 22 ปี ตั้งครรภ์ 6 สัปตาห์ แฟนของเธอคิดว่าการกินยาคุมทั้งแบบรายเดือนและฉุกเฉินจะมีผลเสียต่อการมีลูก จากที่พบข้อมูลในอินเทอร์เน็ตว่าอาจไม่มีลูก หรือมีลูกที่ไม่แข็งแรง ทำให้ระบบภายในมีปัญหา จึงคุมแบบหลั่งภายนอก

7. หลั่งนอกครั้งที่ 2 พลาด สาววัย 19 ปี เธอแต่งงานกับสามีอายุ 45 ปี สามีคิดว่าอายุมากแล้วและอนาคดฝ่ายหญิงอาจมีผู้ชายคนใหม่จึงไม่อยากให้กินยาคุม เพราะกลัวผลกระทบจะมีลูกยาก เลยใช้วิธีหลั่งนอกมาได้ 1 ปี เพราะมั่นใจว่าหลั่งนอกได้ถูก พอมีเพศสัมพันธ์ต่อครั้งที่ 2 ก็หลั่งนอกอีก ตอนนี้เธอท้องได้ 11 สัปดาห์

8. กลัวถุงยางทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูก นักศึกษาวัย 25 ปี คบกับแฟนได้ 3 เดือน เธอเคยมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุ 18 ปีใช้ถุงยางอนามัยตลอดก็ไม่เคยท้อง เธออ่านพบบทความในวารสารว่า ถ้าใช้ถุงยางจะเป็นสาเหตุทำให้เกิตมะเร็งปากมดลูก ก็เลยคิดว่ามีส่วนไหมที่ทุกวันนี้คนเป็นมะเร็งปากมดลูกกันเยอะ ก็เลยให้แฟนใช้วิธีหลั่งนอก ผลคือ ท้อง

9. ไม่ลืมกินยาคุม หญิงวัย 43 ปี ตั้งแต่แต่งงานมาได้ 1 ปี จะกินยาคุมทุกวันก่อนนอน โดยไล่กินตามแถวของแผงยาตลอด คิดว่าไม่ลืมกิน และไม่เคยหยุดกิน ตอนนี้มีแฟนใหม่ชาวต่งประเทศอายุ 65 ปี ท้องได้ 12 สัปดาห์ 6 วัน

10. นานๆ แฟนกลับบ้าน หญิงวัย 33 ปี ท้อง 9 สัปตาห์ 3 วัน เพราะไม่ได้คุมกำเนิด เธอผ่าตัดถุงน้ำรังไข่ข้างหนึ่ง หลายปีก่อน อีกอย่างแฟนทำงานต่างจังหวัด นานๆ กลับมาบ้านที เลยคิดว่าไม่น่าจะท้องง่าย

11. ลืมกินยาคุมไป 2 วัน สาววัย 31 ปื ท้อง 6 สัปตาห์ เธอไม่กล้าฉีตยาคุมเพราะกลัวเข็มและการฉีตยา และเคยไต้ยินว่าต้องมีลูกก่อนจึงจะฉีตยาคุมได้ ครั้งนั้นเธอไปต่างจังหวัดโดยไม่ได้เอายาคุมไปด้วย ไม่ไต้กินยา 2 วัน ซึ่งเป็นช่วง 10 กว่าวันหลังมีประจำเดือน และมีเพศสัมพันธ์กับแฟนครั้งเดียว โดยไม่ใด้สวมถุงยาง รุ่งเช้ากินยาคุมฉุกเฉิน แต่ก็ยังท้อง เธอแปลกใจว่าทำไมยังท้องได้

12. หลั่งภายนอกไม่เชื่อว่าท้องได้ ผู้หญิงอายุ 37 ปีมีลูกแล้ว 2 ตน เลิกกับสามีมามีแฟนคนใหม่ เธอไม่กล้าไปซื้อถุงยาง โดยมองว่าที่ 7 – 11 และร้านขายยามีคนเยอะ จึงใช้การหลั่งนอก พอเธอบอกว่าท้อง แฟนถามว่า “ทำไมถึงมีลูกได้ เขาไม่เชื่อ”

13. ร่วมเพศ 2 วัน แต่กินยาคุมฉุกเฉิน 1 ชุด หญิงวัย 37 ปี มีลูก 3 คน คนเล็กอายุ 1 ปี แฟนทำงานต่างถิ่นกลับบ้านสัปดาหละครั้ง สวมใส่ถุงยางป้องกันท้องเวลามีเพศสัมพันธ์ แต่ครั้งล่าสุดถุงยางหมด จึงมีเพศสัมฟันธ์แบบไม่ป้องกัน ครั้งแรกที่มีอะไรกัน ในตอนเย็นวันต่อมาได้กินยาคุมฉุกเฉิน 1 เม็ดแรก แล้วตอนกลางคืนก็มีเพศสัมพันธ์กันอีก พอมาช่วงดี 5 ก็กินยาคุมฉุกเฉินเม็ดที่ 2 ผลคือท้อง

14. ลืมกินยาคุม 3 วัน และกินรวบ 3 เม็ดที่ลืม หญิงวัย 44 ปี มีลูก 2 คน เธอเคยคลอดลูกตัวโตน้ำหนัก 4.2 และ 3.9 กิโลกรัม แพทย์บอกว่าเธอเสี่ยงโรคเบาหวานต้องตรวจเลือตคัตกรองโรคเบาหวานประจำ หลังคลอด เคยฉีตยาคุม 3 เตือนก็แพ้ เป็นผื่นเต็มหน้าเหมือนสิว จึงกินยาเม็ตคุมกำเนิตมาร่วม 10 ปีเป็นชนิตฮอร์โมนต่ำ ดีที่น้ำหนักไม่เพิ่ม ความดันปกติ เบาหวานก็ไม่กระทบ ช่วงหลังเธอลืมกินยาบ่อย เตือนตุลาคมลืมกินยาคุมเม็ตที่ 10, 11, 12 แล้วแฟนก็มีเพศสัมพันธ์โตยไม่ใส่ถุงยาง เธอนึกขึ้นได้วันที่จะต้องกินยาเม็ตที่ 13 จึงกินเม็ตที่ลืม 3 เม็ดรวบที่เตียวตอนเย็น แล้วกินเม็ตที่ 13 ก่อนนอน ตรวจพบท้องได้ 5 สัปตาห์

รักปลอดภัย เราต้องป้องกัน เลือกวิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ

RSATHAI ห่วงใย ใส่ใจคุณภาพชีวิต
เรื่องโดย ลุงหมอ นพ.เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล เครือข่ายอาสา RSA

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.8 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 20

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้