สวัสดีค่ะ เรามีประสบการณ์ท้องไม่พร้อม ที่ทำให้เราต้องจดจำไปชั่วชีวิตมาเล่าให้ฟังค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า เราท้องค่ะ เป็นท้องที่ไม่พร้อมและท้องนอกมดลูก ประมาณปลายปีที่แล้วเรามีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้ป้องกัน หลังจากนั้นกินยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไป โดยกินทันทีพร้อมกันทั้งสองเม็ด หลังจากนั้นประจำเดือนก็ขาดหายไปเลยประมาณเดือนกว่า จึงตัดสินใจซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเองที่บ้าน

ผลคือ 2 ขีด เรารู้ทันทีเลยว่าตัวเองไม่พร้อม เพราะอะไรน่ะหรือ เราเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว มีลูกเล็กๆ ในวัยประถมปลาย มีแม่ที่อายุมากแล้ว ครอบครัวเรามีกันสามคนและเรารับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างในบ้าน ฉันจึงหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เจอคลินิกเวชกรรมแห่งหนึ่งที่สุขุมวิท 12 จึงตัดสินใจไปที่นั่น เพราะจะได้แก้ไขให้เสร็จในวันนั้นเลย

พอไปถึง มีเจ้าหน้าที่แนะนำให้ขึ้นบันไดไปชั้น 2 พอเข้าไปจะเจอเคาน์เตอร์และเจ้าหน้าที่ก่อนเลย เราบอกไปว่าปรึกษาตั้งครรภ์ เขาก็ขอบัตรประชาชนเพื่อทำบัตรและเรียกตรวจ เราได้เข้าห้องตรวจที่ 2 เข้าไปก็มีเจ้าหน้าที่บอกให้นอนบนเตียง และแจ้งว่าจะทำการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อดูอายุครรภ์นะ ประมาณ 3-5 นาทีก็เสร็จ จ่ายเงินค่าบริการ 400 บาท จากนั้นก็เข้าห้องรับการปรึกษาที่แบ่งสัดส่วน ในนั้นจะมีเฉพาะเราและพี่พยาบาล เขาแจ้งว่าผลการอัลตร้าซาวด์ยังไม่เห็นตำแหน่งของการตั้งครรภ์ และนัดให้มาพบอีกครั้งเพื่อตรวจซ้ำ

เรากังวลใจมาก เลยแจ้งว่าก่อนหน้านี้ทำการตรวจมาแล้ว ผลการตรวจปัสสาวะทั้งสองครั้งเป็น 2 ขีด เหมือนกัน เราได้ข้อมูลจากพี่พยาบาลว่า ในช่วงแรกอาจจะมองไม่เห็นตำแหน่งของการตั้งครรภ์ ไม่ต้องกังวลนะกลับมาพบหมออีกครั้งในสัปดาห์หน้า หากไม่พร้อมหมอจะช่วย

หลังจากที่กลับมาก็เฝ้านับวันรอ ที่จะไปพบหมออีกครั้ง แต่ในคืนหนึ่งนั้นเอง เรามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ปวดร้าวไปถึงหลัง นอนและงอตัวไม่ได้ หน้ามืด ล้มทั้งยืน จากนั้นไม่นาน มีอาการถ่ายเหลว เป็นเลือดสีดำจำนวนมาก อาเจียน หายใจขัด เดินไม่ไหว ไม่ตรงทาง วูบตลอด รู้สึกเหมือนกำลังจะหมดลมหายใจ พยายามนั่งไม่ให้ตัวเองหลับ รอจนถึงเช้าเพื่อที่จะหาทางพาตัวเองไปโรงพยาบาล

เมื่อมาถึงโรงพยาบาล แพทย์แจ้งว่าเป็นเคสฉุกเฉิน และฉันได้รับการตรวจอัลตร้าซาวด์อีกครั้ง ผลคือ หมอบอกว่าฉันท้องนอกมดลูก ต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน เพราะตอนนี้ถุงตั้งครรภ์นั้นแตก และมีเลือดในช่องท้องเต็มไปหมด … ถ้ามาพบหมอช้ากว่านี้ คงไม่มีฉันในวันนี้

ฉันได้รับการช่วยเหลือโดยการผ่าตัดทางหน้าท้อง เป็นแผลยาวประมาณ 10 ซม. นอนพักฟื้นที่รพ. 4 วัน คุณหมอที่ให้การรักษาบอกว่า ได้ทำการตัดปีกมดลูกข้างซ้ายออกไป ทุกครั้งที่เห็นแผลผ่าตัดที่หน้าท้อง ฉันรู้สึกขอบคุณตัวเอง ขอบคุณทุกๆ คน ที่เกี่ยวข้อง ที่ทำให้ฉันผ่านวิกฤติการท้องไม่พร้อมครั้งนี้ ที่ต้องเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ประสบการณ์การท้องครั้งนี้ ความผิดพลาดของฉัน คือการเลือกใช้วิธีการคุมกำเนิดที่มีความปลอดภัยน้อย อย่างยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน

เรื่องโดย : ฟ้าใส

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 5 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 13

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้