ทำความเข้าใจ HIV ทุกวันนี้ยังน่ากลัวอยู่ไหม ?
เรามักจะเห็นผ่านสื่อในสมัยหลายสิบปีก่อนว่า HIV นั้นเป็นโรคที่น่ากลัว อันตราย แต่ในปัจจุบันนั้นด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ได้พัฒนามากขึ้น จนทำให้ยาที่ใช้ควบคุม HIV นั้นมีประสิทธิภาพสูงอย่างมาก ทำให้ HIV ในปัจจุบันนั้นไม่ได้มีความน่ากลัวและอันตรายแต่อย่างใดหากผู้ป่วยได้รับการรักษาที่รวดเร็วและถูกต้อง

.
ไวรัส HIV นั้นเมื่อรักษาจะเหมือน “กบจำศีล” ควบคุมได้ แต่ก็พร้อมแพร่เชื้อ หากไม่ควบคุมด้วยยา และปัจจุบันนั้นเอชไอวีไม่ใช่โรคที่น่ารังเกียจ แต่เป็นโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาด้วยการกินยาไปตลอดชีวิต และถึงจะไม่มีวันหาย กลายเป็นโรคเรื้อรัง แต่สามารถควบคุมและจัดการให้มีชีวิตยืนยาวได้และในช่วงที่ผ่านมาเร็ว ๆ นี้ได้มีเหตุการณ์สำคัญทางการแพทย์ โดยมีการยืนยันว่า คนไข้ที่ติดเชื้อเอชไอวี (HIV) สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทั้งเพศชายและเพศหญิง ซึ่งที่ผ่านมาแพทย์ทั่วโลกมีความพยายามที่จะ “กำจัด” เชื้อ HIV ออกจากร่างกายมนุษย์ให้ได้อย่างถาวร และตอนนี้ทำสำเร็จไปแล้ว 3 คน ด้วยวิธีปลูกถ่ายไขกระดูก แม้จะกำจัด HIV ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก แต่ในทางปฏิบัติ มีน้อยคนที่จะตัดสินใจรักษา HIV ด้วยวิธีปลูกถ่ายไขกระดูก เพราะปัจจุบันการกินยาต้านไวรัสอย่างสม่ำเสมอก็สามารถใช้ชีวิตได้ปกติแล้ว และยังสามารถวางแผนมีลูก มีคู่ครอง ได้อีกด้วย

.
สรุปคือสำหรับการรักษา HIV ให้หาย ยังเป็นความพยายามทางการแพทย์อยู่เพื่อเอาชนะโรคภัยให้ได้อย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตามในแง่ของมนุษย์ทั่วไปในสังคม แม้จะมีเชื้อ HIV ในร่างกายแล้ว แต่รู้จักดูแลรักษาตัวเองอยู่เสมอ คงระดับ CD4 ให้สูงตามเกณฑ์ ก็สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ ไม่ต่างกับคนที่ไม่ติดเชื้อ แต่ถ้าหยุดกินยาต้าน เชื้อไวรัสก็จะแบ่งตัวเพิ่มจำนวน และสามารถกลับมาและแพร่ต่อไปได้ แต่ถ้าคนติดเชื้อ รู้เร็ว รักษาไว กินยาต้านเชื้ออย่างมีวินัย ตรงเวลาทุกวัน ๆ เพื่อให้ร่างกายมียาควบคุมไวรัสไว้ตลอด 24 ชั่วโมง ปริมาณของเชื้อก็จะลดลงจนไม่สามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ แต่ถึงกระนั้นเราก็ควรสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์เพราะยังมีเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ นอกจากเอชไอวีที่เราควรระวัง
.
อ้างอิงจาก : 24 ปีแห่งความก้าวหน้า พ่อ แม่ป่วย HIV มีลูกได้ แนะวิธีไม่ให้ติดเชื้อ | https://www.thairath.co.th/ และ explainer เหตุการณ์สำคัญทางการแพทย์เมื่อวานนี้ คือการยืนยันว่า คนไข้ที่ติดเชื้อเอชไอวี (HIV) สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทั้งเพศชายและเพศหญิง | https://workpointtoday.com/

ติดตามสาระน่ารู้การสร้างเสริมสุขภาพได้ที่ https://www.facebook.com/TheBulletinThailand
.
.
#ถุงยางอนามัย ป้องกันเอดส์ ป้องกันท้อง

ติดเชื้อเอชไอวี..ดูแลรักษาได้
ท้องไม่พร้อม..มีทางเลือก ปรึกษา RSA Online
ได้ที่ https://abortion.rsathai.org

ที่มา :Facebook Fanpage – Rsathai

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 0 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 0

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้