#แม่วัยรุ่น #แม่วัยใส #ท้องได้ก็เลี้ยงได้ ฯลฯ เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่แพร่หลายและมีมาให้เห็นเรื่อยๆ ทางโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ TikTok หลายคนตั้งคำถามว่าการตัดสินใจเป็นแม่ตั้งแต่วัยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เป็นเรื่องที่ถูกที่ควรจริงๆ ใช่ไหม
.
สำหรับ ช่อ-พรรณิการ์​ วานิช เธอมองว่าภายใต้สภาพสังคมที่ดูแหลกเหลว เรายังสามารถมองปรากฏการณ์นี้ในแง่มุมก้าวหน้าได้เช่นกัน ตราบใดที่เด็กได้มองเห็นทางเลือกต่างๆ และตัดสินใจเลือกอนาคตของตัวเอง โดยที่พร้อมจะรับผิดชอบกับการตัดสินใจของตัวเองด้วย
.
แน่นอนว่าไม่ใช่ว่าปัญหาเกิดขึ้นจากตัวเด็กแต่เพียงลำพัง ปัญหาหลักๆ ยังคงวนอยู่ที่มุมมองเรื่องเซ็กซ์ที่ค่อนข้างอนุรักษนิยมจนทำให้เพศศึกษาล้มเหลว รวมถึงการที่คุณค่าของผู้หญิงยังถูกผูกติดไว้กับการเป็นแม่ ขณะที่การยุติการตั้งครรภ์ถูกผลักให้ไกลออกไป ไม่ใช่ทางเลือกแรกๆ ที่สามารถเข้าถึงได้ และที่สำคัญ เมื่อเด็กได้เลือกแล้ว ผู้ใหญ่เองก็จำเป็นต้องเคารพและเชื่อใจในการตัดสินใจของเด็ก
.
และจากประเด็นตั้งต้นนี้ เรายังสามารถแตะได้ถึงเรื่องรัฐสวัสดิการ สำหรับช่อ-พรรณิการ์ เธอมองว่ารัฐควรสร้าง safety net เพื่อรองรับเด็กที่อยู่ในช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ สามารถตัดสินใจเลือกทางในชีวิตตัวเองได้โดยยังมีเงินส่วนหนึ่งจากรัฐรองรับ ซึ่งนี่ไม่ใช่แต่เพียงปัญหาของเด็กที่ท้องไม่พร้อม แต่รวมถึงเด็กทุกคน ที่ควรได้มีอำนาจในการเลือกอนาคตของตัวเองเช่นกัน
.
อ่านฉบับเต็มได้ในอัลบั้ม หรือทางเว็บไซต์ https://www.mirrorthailand.com/life/100555
ภาพถ่ายโดย : ณัฐวุฒิ เตจา





ที่มา :Facebook Fanpage – Rsathai

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 0 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 0

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้