มีผู้หญิงอีกมากมายที่ยังไม่รู้ หรือไม่แน่ใจว่าวันไหนบ้างที่เธอมีเพศสัมพันธ์แล้วจะเกิดท้องขึ้นมาได้ ถ้าเธอยังไม่พร้อมที่จะท้องและยังไม่มีความสามารถที่จะเลี้ยงทารกที่เกิดมาได้ ลุงหมอคงต้องอธิบายสักหน่อยให้สาวๆ ที่สงสัยอยากรู้ จะได้ระมัดระวังตัวไว้นะครับ ยกตัวอย่างคำถามที่ได้ถามมา

คำถาม : หนูเริ่มเป็นประจำเดือนวันที่ 18 แล้ววันที่ 1 มีเซ็กส์ แล้วหลั่งข้างใน แต่ประจำเดือนมาอยู่ค่ะ แต่มานิดเดียว แบบนี้จะตั้งครรภ์ไหมคะ

คำตอบ: มีโอกาสสูงมากครับที่จะท้อง เพราะไปมีอะไรกันในวันที่น่าจะเป็นช่วงวันไข่ตกเป๊ะ! และยังมีเลือดออกมานิดเดียวในวันที่จะเป็นประจำเดือนอีกซึ่งก็อาจเป็นเลือดล้างหน้าก็ได้ จะยิ่งย้ำว่าน่าจะท้อง! ขอให้ไปตรวจปัสสาวะหลังเลือดออก (ที่คิดว่าเป็นประจำเดือน) 7 วันว่าจะท้องไหม

ลุงหมอขออธิบายวันที่จะเสี่ยงท้องอย่างนี้นะครับ

ประจำเดือนในแต่ละเดือนของผู้หญิง มีทั้งมาตรง ใกล้เคียงกับครั้งก่อน หรืออาจขาดไป การนับรอบเดือนจะนับจากวันแรกของการมีประจำเดือนไปจนถึงวันแรกของการมีประจำเดือนรอบถัดไป โดยเฉลี่ยรอบเดือนของผู้หญิงจะอยู่ระหว่าง 28 – 32 วัน แต่บางคนอาจมีระยะรอบเดือนสั้นหรือยาวกว่านี้ก็ได้ ที่สำคัญคือว่า ในแต่ละรอบเดือนจะมีวันตกไข่ ซึ่งคือเป็นวันที่ท้องแน่ๆ ถ้าเกิดมีเซ็กส์กัน

ลองมาทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นภายในร่างกายในรอบเดือนปกติ 28 วัน

  • เริ่มนับวันที่ 1 เมื่อประจำเดือนมาวันแรก
  • วันที่ 7 รังไข่จะมีการเจริญพัฒนาของฟองไข่ซึ่งมีหลายฟองแต่จะมีไข่เพียงใบเดียวเท่านั้นที่ถูกเลือกและพัฒนาให้สมบูรณ์ที่สุด
  • วันที่ 11 ไข่ใกล้จะถูกปล่อยจากถุงไข่และเคลื่อนเข้ามาใกล้ชิดที่ผนังของรังไข่
  • วันที่13 – 16 ของรอบเดือนเป็น ช่วงที่ต้องตระหนักว่าจะท้อง โดย ไข่ที่เจริญเติบโตเต็มที่จะหลุดออกจากถุงไข่ เรียกว่า “ตกไข่” แล้วถูกผลักดันเข้าไปในท่อนำไข่ รอรับการผสมจากตัวอสุจิที่เดินทางมาหาเพื่อให้มีการปฏิสนธิ และจะเกิดตั้งครรภ์ขึ้น ช่วงไข่ตกอาจมีเลือดออกเล็กน้อยได้ บางคนรู้สึกเจ็บท้องแปล๊บที่บริเวณท้องน้อยได้ ให้สังเกตว่าช่วงนี้จะมีมูกเหลวไหลออกมาจากช่องคลอด ลักษณะเหมือนไข่ขาวดิบปริมาณมาก
  • ไข่ที่หลุดออกมา จะมีอายุเพียง 12-24 ชั่วโมงเท่านั้น ไข่จะตกเวลาไหนก็ได้ของวัน และสามารถเกิดได้ต่างวันกันไปในแต่ละรอบเดือน ความเครียด ความเจ็บป่วย การปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันจะรบกวนการตกไข่ได้

    ผู้ถามคำถาม มีเพศสัมพันธ์ตรงกับวันที่ 13-14 ของรอบเดือน หากมีรอบเดือน 28 วัน จึงมีโอกาสท้องเพราะเป็นช่วงวันไข่ตกพอดี แต่ถ้าเลยช่วงวันที่ 13-16 หรือ ภายใน 12-24 ชั่วโมงหลังไข่ตกแล้วแม้ว่าจะมีเซ็กส์แต่ไม่เกิดการปฏิสนธิ ไข่ก็จะสลายตัวไป
  • วันที่ 28 ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและฮอร์โมนอื่นๆ ก็จะมีระดับลดลง ผนังโพรงมดลูกที่หนาขึ้นเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้ ก็จะสลายตัวออกมาเป็นประจำเดือน

ผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หมายถึงการมีรอบเดือนสั้นบ้าง ยาวบ้าง จะยากที่จะรู้ว่าช่วงไหนจะเป็นวันที่มีไข่ตก และมีโอกาสเสี่ยงท้องได้ ช่วงก่อนไข่ตก จะเป็นช่วงแรกของรอบเดือน ซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่เป็นประจำเดือนไปจนถึงวันที่ตกไข่ ในผู้หญิงแต่ละคนจะมีระยะเวลาแตกต่างกันมาก อาจกินเวลา 7 วัน หรือยาวถึง 4 วัน ดังนั้นจะทำให้ผู้หญิงยากที่จะระวังตัว เพราะไม่รู้วันที่มีโอกาสพลาดท้องได้

ช่วงหลังไข่ตก เริ่มตั้งแต่วันตกไข่ไปจนถึงวันที่ประจำเดือนมารอบต่อไป ช่วงนี้จะมีความคลาดเคลื่อนน้อยกว่าช่วงแรกโดยจะกินเวลาประมาณ 12-16 วัน นับจากไข่ตก จึงกำหนดความยาวรอบเดือนของแต่ละคนได้จากวันตกไข่

ถ้าอยากรู้ว่าวันไหนจะเป็นวันไข่ตกหากประจำเดือนไม่แน่นอน มีวิธีการใช้สูตรคำนวนครับ

ก่อนอื่น ต้องรู้ว่ารอบเดือนที่สั้นที่สุดในช่วงหลายๆ เดือนคือกี่วันแล้วลบด้วย 18 จะได้วันแรกของรอบเดือนที่มีโอกาสท้อง

ถัดไปต้องรู้รอบเดือนที่ยาวที่สุดแล้วนำมาลบด้วย 11 จะได้วันสุดท้ายที่มีโอกาสตั้งครรภ์

การคำนวนด้วยวิธีนี้ จะได้ช่วงเวลาที่จะมีโอกาสท้องเป็นระยะเวลาค่อนข้างยาวเป็นสิบวันหรือมากกว่า
เช่น ช่วงวันที่ 8-21 ของรอบเดือน ในกรณีที่รอบเดือนมี 26 และ 32 วัน

สิ่งสำคัญที่ควรทราบไว้คือ ไข่สามารถตกได้ถึงแม้ว่าจะไม่มีประจำเดือนมาก็ตาม และ ประจำเดือนก็สามารถมาได้ทั้งที่ไม่มีไข่ตก

กระบวนการต่างๆ ที่ลุงหมอว่ามาอาจจะฟังดูยุ่งยากนะครับ แต่ถ้าเข้าใจกลไกในร่างกายของเรา ก็จะช่วยให้เราวางแผนจัดการกับการมีเพศสัมพันธ์ได้ดีขึ้น ลุงหมอว่าทำอะไรก็ให้แบบชัวร์ไว้ก่อนดีกว่านะครับ ป้องกันโดยการคุมกำเนิดและใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งดีกว่าครับ

ด้วยรักและห่วงใย
ลุงหมอเรืองกิตติ์  ศิริกาญจนกูล

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.6 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 289

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้